Understanding Goal : นักเรียนสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
(26-30
พ.ค
57)
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่พื้นเมือง
เชิงระบบบ้าง
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
Backboard Share : ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
Brainstorm : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ (แผ่นใหญ่)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ บรู๊ฟ
- สี/ปากกาเคมี
- มุมหนังสือ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นและเอื้ออำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
เช่น การจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์
|
วันจันทร์
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่พื้นเมือง
เชิงระบบบ้าง
ใช้
นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
เป็น Mind Mapping
วันอังคาร-วันพุธ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไร
เชื่อม
-นักเรียนช่วยกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้แต่ละเรื่องมากรุ๊ปเนื้อหาว่าน่าจะอยู่ในกลุ่มใดเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
- นักเรียน
ช่วยกันวางแผนการเรียนรู้ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม
ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้ โดยบันทึกแบบร่างลงในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน
ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด Show
and Share
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
พร้อมตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับโครงงาน
วันศุกร์
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานอย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการตกแต่งห้องเรียนและทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์
ใช้
- นักเรียนจัดมุมหนังสือในห้องเรียน
- วาดภาพ/เขียนชื่อโครงงานตกแต่งห้องเรียน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind Mapping)
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
(แผ่นเล็ก)
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
(แผ่นใหญ่)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
ภาระงาน
- ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
- เสนอความคิดเห็นและตกแต่งห้องเรียน
- นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
|
ความรู้
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind mapping และสามารถออกแบบวางแผน
กระบวนการเรียนรู้ตลอด 10สัปดาห์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind
Mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่น
สี กระดาษ กรรไกร
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน
- จัดหมวดหมู่ปฏิทินรายสัปดาห์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับโครงงาน
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์ที่ 3 ของการเรียนรู้ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 2 นักเรียนระดมความคิดช่วยกันตั้งชื่อโครงงานเกี่ยวกับไก่ ให้น่าสนใจและมีความหมาย ในการตั้งชื่อโครงงานมีความวุ่นวาย เนื่องจากนักเรียนแต่ละคนมีชื่อที่อยากจะตั้งเยอะมาก และแต่ละคนก็อยากจะใช้ชื่อของตนเอง ครูฟ้าจึงใช้วิธีปล่อยให้นักเรียนคุยกันภายใน 10 นาที โดยครูจะออกไปรอข้างนอก เพื่อให้นักเรียนได้คุยกันอย่างอิสระ ในช่วงการตั้งชื่อโครงงานนักเรียนใช้เวลานานกว่าที่ทุกคนจะ เห็นด้วยและพอใจในชื่อโครงงาน สุดท้ายก็ได้ชื่อโครงการว่า “ไก่จ๋า” โดยให้เหตุผลว่า พวกเราเรียนเกี่ยวกับไก่ เมื่อพูดชื่อโครงงานแล้วรู้สึกว่าไพเราะ เมื่อเราเลี้ยงไก่พวกเราจะเรียกไก่ว่า “ไก่จ๋า” นอกจากตั้งชื่อโครงงานให้น่าสนใจ เด็กๆยังได้ช่วยกันวาดภาพออกแบบป้ายชื่อติดหน้าห้องเรียน อีกกิจกรรมที่เด็กๆได้ทำคือ ทบทวนสิ่งที่รู้เกี่ยวกับ ไก่ ผ่าน Mind Mapping นำเสนอให้เพื่อนๆได้ฟัง
ตอบลบเด็กๆวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน จากสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนรู้ โดยเริ่มจากการคิดคนเดียวก่อน จากนั้นนำสิ่งที่คิดมา นำเสนอให้เพื่อนๆฟัง และช่วยกันเพิ่มเติมในแต่ละสัปดาห์ ครูช่วยอำนวยการและกระตุ้นการเรียนรู้ ผ่านคำถาม จนนักเรียนมองภาพกว้างของการทำปฏิทินได้
ในวันศุกร์ ครูมีโจทย์ว่า ภายใน 14 วัน เด็กๆจะฟักไข่ให้เป็นลูกเจี๊ยบได้อย่างไร เด็กๆรู้สึกตื้นเต้นมากที่จะได้ทำหน้าที่แทนแม่ไก่ เด็กๆเริ่มจากการหาข้อมูลพื้นฐานของการเกิดลูกเจี๊ยบและปัจจัยที่จะทำให้เกิดลูกเจี๊ยบ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอให้เพื่อนๆฟัง วันเสาร์-วันอาทิตย์ เด็กๆเตรียมอุปกรณ์มาทำที่ฟักไข่ในวันจันทร์ ของสัปดาห์ที่ 4 ช่วงบ่ายเด็กๆทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์ ความรู้ใหม่ที่ได้มีอะไรบ้าง ปัญหา/อุปสรรคที่เจอเด็กๆแก้ปัญหาอย่างไร และจะทำอะไรต่อในสัปดาห์หน้า